สสวท. ร่วมมือกับ สพฐ. เปิดตัวระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี !

เขียนโดย pdadm เมื่อ . หัวข้อ ข่าวประชาสมพันธ์


สสวท. ร่วมมือกับ สพฐ. ยกระดับผลการประมิน PISA พัฒนา “ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA” ซึ่งบรรจุข้อสอบคณิตศาสตร์ ข้อสอบวิทยาศาสตร์ และข้อสอบการอ่าน ให้นักเรียน ครู และผู้สนใจ เข้าไปใช้งานได้ ผ่านเว็บไซต์ http://pisaitems.ipstweb.com และ http://learningspace.ipstweb.com เริ่มใช้งานได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ สสวท. ทำหน้าที่เป็นศูนย์แห่งชาติรับผิดชอบดำเนินการศึกษาวิจัยโครงการประเมินผล นักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ PISA (Programme for International Student Assessment) ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD (Organisation for Economic Co-operation and Development) นั้น สสวท. เล็งเห็นประโยชน์ของการเผยแพร่ข้อสอบที่ใช้ในการประเมินของ PISA ซึ่งทาง OECD เ ป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ และอนุญาตให้เผยแพร่ข้อสอบได้บางส่วน และด้วยรูปแบบการประเมินของ PISA 2015 ที่เปลี่ยนเป็นการทำข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์ จึงมีความจำเป็นในการพัฒนาระบบสารสนเทศที่สามารถใช้เผยแพร่ตัวอย่างข้อสอบ แบบออนไลน์ และมีรูปแบบที่สอดคล้องกับแนวทางการประเมินของ PISA เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทำข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์ และเป็นแหล่งการเรียนรู้หนึ่งที่บุคลากรทางการศึกษา ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาได้ต่อไป

สสวท. ได้พัฒนา “ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA” ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบคณิตศาสตร์ ข้อสอบวิทยาศาสตร์ และข้อสอบการอ่าน ที่ผู้ใช้สามารถเลือกทำข้อสอบได้สองรูปแบบ ได้แก่ 1) การทำข้อสอบแบบจัดชุด ระบบจะทำการสุ่มชุดข้อสอบ ที่ประกอบด้วยข้อสอบคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่าน 2) การทำข้อสอบแบบเลือกเอง ผู้ใช้สามารถเลือกทำข้อสอบวิชาต่าง ๆ ได้โดยเลือกทำทีละเรื่อง

ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทำข้อสอบรูปแบบใด หลังจากทำข้อสอบครบทุกข้อในชุดนั้น ๆ หรือเรื่องนั้น ๆ แล้ว ระบบจะทำการตรวจคำตอบให้อัตโนมัติ สำหรับข้อสอบแบบเลือกตอบ หากคำตอบยังไม่ถูกต้อง ระบบจะยังไม่เฉลยคำตอบ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำข้อสอบเรื่องนั้นได้ใหม่ ส่วนข้อสอบแบบพิมพ์คำตอบ ระบบจะไม่สามารถตรวจคำตอบได้จึงมีแนวคำตอบไว้ให้ ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจคำตอบได้ด้วยตัวเอง

ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA สามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ แทบเล็ต และสมาร์ทโฟน โดยรองรับการใช้งานกับเว็บเบราเซอร์ทุกประเภท ทั้ง Microsoft Internet Explorer (เวอร์ชั่น 11 ขึ้นไป) Mozilla Firefox (เวอร์ชั่น 32 ขึ้นไป) และ Google Chrome (เวอร์ชั่น 36 ขึ้นไป) อย่างไรก็ตาม Google Chrome เป็นเว็บเบราเซอร์ที่เหมาะสมต่อการใช้งานมากที่สุด ผู้สนใจสามารถเข้าใช้งานระบบทดสอบได้ผ่านสองช่องทาง ได้แก่ http://pisaitems.ipstweb.com และ http://learningspace.ipstweb.com

  “สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เล็งเห็นความสำคัญ และเข้ามาให้การสนับสนุนในเรื่องงบประมาณเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA โดยจะจัดสรรงบประมาณดังกล่าวให้ สสวท. ดำเนินการทั้งในส่วนของการจัดทำตัวอย่างข้อสอบ การพัฒนาครู รวมไปถึงการพัฒนาระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA นี้ด้วย ทั้งนี้ การประเมิน PISA 2015 จะเปลี่ยนรูปแบบการประเมินเป็นการทำข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์ โดยเน้นการประเมินวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะดำเนินการสอบในเดือนสิงหาคม 2558 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอายุ 15 ปี ที่สุ่มจากโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ” ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว

Tags: , ,